วันอังคารที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2558

วิธีทำ หมูกรอบ แบบไม่ต้องทอด ประหยัดเวลา แถมยังอร่อยแบบอ้วนน้อย :)

วิธีการทำหมูกรอบ แบบใช้เตาอบนั้นนั้นเอง 
อร่อยแบบง่ายๆ ไม่ต้องมีขั้นตอนอะไรให้ยุ่งยาก ไม่ต้องต้ม ไม่ต้องตาก ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงกว่าๆ จะทำอย่างไร ไปชมกันเลยค่ะ
Credit  Facebook :   Sakda Kaewbuadee ( https://www.facebook.com/sakda.kaewbuadee )

เครื่องปรุงที่ใช้
เหล้าจีน - พริกไทยป่น - เกลือ - น้ำส้มสายชู

เริ่มต้นก็หาอะไรแหลมๆมาเจาะหนังหมูให้เป็นรู ถ้าเป็นแบบทอดนั้น จะสามารถใช้ส้อมมาจิ้มได้เลย  แต่แบบสูตรนี้ไม่ได้ต้มหมู ทำให้หนังเหนียว ไม่สามารถเจาะเข้าด้วยส้อม ผมเลยใช้มึดปลอกผลไม้แทน

เจาะรูให้ทั่วๆหนัง เพราะยิ่งเจาะรูได้ถี่มากเท่าไร ก็ยิ่งทำให้หนังหมูพองฟูได้มากเท่านั้น แถมยังเป็นรูที่ช่วยระบายความร้อนไม่ให้มันระอุและระเบิดปุ๊ กระจายไปทั่ว

พลิกหมูให้หงายด้านเนื้อแดงขึ้นมา แล้วเอาเหล้าจีนทาลงไปที่เนื้อแดงให้ชุ่มทุกซอกทุกมุม  เหล้าจีนจะช่วยดับกลิ่นคาวของหมู และทำให้หมูมีรสชาติและกลิ่นออกแนวโอเรียลทอล 555 การเลือกเหล้าจีน แนะนำให้เลือกที่มีระดับแอลกอฮอลล์ค่อนข้างต่ำ ประมาณ 14 - 18 เปอร์เซ็นต์ก็พอ
สามารถหาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป

จากนั้นก็ใส่พริกไทยป่นและเกลือที่เนื้อแดง และละเลงทาให้มันทั่ว

เอาแผ่นฟอยล์มาห่อหมูไว้แบบในรูป แล้วทาด้วยน้ำส้มสายชูให้ทั่วหนังหมูจนชุ่ม

ใช้เกลือเม็ดใหญ่โปะลงไปเยอะๆ จนกลบหนังหมูให้มิด ไม่ต้องกลัวว่าจะทำให้หมูเค็ม เพราะเตาอบมันจะไม่ทำให้เกลือละลาย
ทำไมต้องใช้เกลือโปะบนหนังหมูเยอะขนาดนั้น? ก็เพราะเกลือจะไปดูดซึมซับเอาไขมันของหมูออกมาจนแห้ง และนั่นคือเหตุผลว่าทำไมสูตรนี้ถึงไม่ต้องต้มแล้วเอาไปตากแดด แต่ระวังห้ามใช้เกลือป่นโดยเด็ดขาด เพราะเกลือป่นแค่โรยลงไปบนหนังหมู มันก็ละลายลงไปในรูที่เจาะทันที คราวนี้แหละ หมูกรอบก็จะกลายเป็นหมูเค็มไปโดยปริยาย และอีกอย่าง ตอนที่โปะเกลือ พยายามอย่าให้เกลือมันหล่นร่วงลงไปด้านในฟอยด์ ค่อยๆให้มันอยู่แต่เฉพาะบนผิวหนังเท่านั้น แต่ถ้ามันร่วงลงไปเล็กๆน้อยๆก็ช่างมันเถอะ

เอาหมูใส่ถาดเตรียมเข้าเตาอบ

ปรับอุณหภูมิของเตาไปที่ 210 องศา และเอาเข้าอบแบบไม่ต้องใช้พัดลม โดยใช้เวลาที่ 50 นาที แล้วไปนั่งเล่นเกมส์ซักพัก

พอถึงเวลา ก็เปิดฝาเตาอบทิ้งไว้สักครู่ ให้หมูมันหายร้อนก่อน แล้วค่อยเอาออกมาเพื่อที่จะลอกเกลือออกไปจากหนัง ผมใช้ส้อมนี่แหละเขี่ยมันออกไป

ในรูปจะเห็นได้ว่า เกลือด้านที่สัมผัสกับหนังหมู มันเปลี่ยนเป็นสีออกน้ำตาล เพราะมันดูดซับไขมันและความชื้นออกมาจนแทบเกลี้ยง ทำให้เราได้หนังหมูที่ค่อนข้างแห้งทีเดียว ทีนี้ก็เอาเกลือทิ้งไปซะ  พยายามเช็ดเกลืออกให้หมดทุกซอกทุกมุม

เมื่อเช็ดเอาเกลืออกหมดแล้ว ก็เอาหมูออกจากฟอยด์ แล้วจับมาลงในถาดที่มีตระแกรง เพื่อเข้าเตาอบต่อไป  การใช้ตะแกรง ก็เพื่อที่จะทำหมูทุกด้านสัมผัสกับความร้อนได้ทั่วถึงนั่นเอง

เอาเข้าเตาอบที่อุณหภูมิ 230-240 องศา เป็นเวลา 15 นาที ปรับเตาอบไปเป็นโหมดย่าง สังเกตดูถ้าหนังพองแล้วก็พอ แต่ถ้ายังพองไม่มากก็เพิ่มเวลาไปอีกซัก 5 นาที

แต่นแต๊นนน เสร็จแล้วหมูกรอบเตาอบ จะเห็นได้ว่าแทบจะไม่มีมันเลย ทำให้ดีต่อสุขภาพมากกว่าการทอดซะอีก แถมยังใช้เวลาสั้นมากๆด้วย
เพราะผมเริ่มทำตอน 12.00 และเสร็จสิ้นในเวลา 13.40 เร็วมากๆ 

เสร็จแล้วคร้าบ กินหมดแล้วด้วย 555

ลองเอาไปทำกันดูนะค่ะ หากครั้งหน้ามีอะไรดีๆ จะนำมาแบ่งปันกันค่ะ ยิ้ม
พาพันขอบคุณพาพันขอบคุณพาพันขอบคุณ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น