วันพฤหัสบดีที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2558

สาบานตน และทำพาสปอร์ตอเมริกัน

ตามคำสัญญาค่ะ หลังจากที่เคยแชร์เรื่องราวการทำเรื่องสอบสัญชาติไปแล้ว วันนี้แอดมินขอเอาเรื่องการเข้าสาบานตนและการขอพาสปอร์ตอเมริกันครั้งแรกมาแชร์นะคะ แล้วจะเก็บข้อมูลนี้เข้าไว้ในแฟ้มอัลบั้ม General หรือข้อมูลทั่วไปด้วยค่ะ


สาบานตน.....และทำพาสปอร์ตอเมริกัน
เมื่อหลายวันก่อนแอดมินได้เขียนบทความเรื่องประสบการณ์การขอสัญชาติอเมริกันไปแล้วนะคะ ใครที่ยังไม่ได้อ่านบทความนั้นตามอ่านได้จากที่นี่เลยค่ะ
https://www.facebook.com/thaiusvisa/photos/a.289598134584478.1073741830.289542031256755/318524698358488/?type=3
วันนี้แอดมินจะมาเขียนเพิ่มเรื่องการเข้าสาบานตนค่ะ อันนี้บอกไว้ก่อนนะคะว่าการสาบานตนจะเข้าสาบานในสถานที่แตกต่างกัน วิธีการก้ออาจจะแตกต่างกันไปนิดหน่อย ข้อมูลตรงนี้เป็นข้อมูลจริงที่แอดมินเข้าสาบานมาด้วยตัวเองก้อจะขอเขียนเฉพาะประสบการตรงของตัวเองนะคะ ส่วนใครที่แตกต่างไปจากนี้ก้อเพราะเข้าสาบานต่างสถานที่กันค่ะ ไม่มีใครผิดหรือถูกนะคะ
ก่อนออกจากบ้านแนะนำให้ทานข้าวไปให้อิ่มก่อนเลยนะคะ เพราะเราต้องรอนานพอสมควร เช่นกรณีน้องไปตั้งแต่7.30น. เสร็จตอน 12.30น. พอดีเป๊ะๆ สาบานไปท้องร้องคร๊อกๆไป คนข้างๆกันบ่นหิวกันถ้วนหน้า
เอาล่ะค่ะมาเข้าเรื่องกันดีกว่า...........
หลังจากที่แอดมินได้รับจดหมายนัดสัมภาษณ์เมื่อช่วงกลางเดือนธันวาคมปีค.ศ.2014 ว่าเราได้วันสาบานตนเป็นวันที่30ธันวาคมค.ศ.2014 แอดมินก้อรู้ตัวแล้วว่าไปร่วมงานสาบานครั้งนี้ไม่ได้แน่ๆ เพราะช่วงนั้นเป็นช่วงฉลองคริสต์มาสและปีใหม่ของญาติๆสามีที่อยู่อีกรัฐนึง แอดมินก้อเลยส่งจดหมายตอบกลับไปหา USCIS ตามข้อมูลที่ระบุมาในใบนัดว่าเราไม่สสามารถไปร่วมงานครั้งนี้ได้ ขอให้ทาง USCIS จัดตารางสาบานตนครั้งใหม่ให้เราด้วย
วันที่3กลับมาจากต่างรัฐ แอดมินก้อได้รับใบนัดสาบานฉบับใหม่เป็นวันที่15มกราคมค.ศ.2015ซึ่งก้อคือเมื่อวานนี้เอง เป็นสถานที่เดิมเวลาเดิมคือ8.30am
บอกตามตรงนะคะว่าตื่นเต้นพอสมควร แอดมินตั้งปลุกไว้ที่6โมงเช้า(บ้านไกลจากสถานที่จัดพิธี30นาที) อาบน้ำสระผมแต่งตัวเสร็จก้อ7.30น.พอดิบพอดี โดนสามีที่เตรียมตัวเสร็จก่อนตั้งนานแล้วเร่งยิกๆเพราะเฮียกลัวรถติดแล้วเราจะไปไม่ทัน เร่งมากเราก้อรีบโดดขึ้นรถกดเนวิเกเตอร์แล้วบอกโชเฟอร์ว่าซิ่งเลยลูกพี่.....สมใจเฮียขาซิ่งเลยทีนี้
ไปถึงสถานที่8.09น. เดินเข้าไปต้องผ่านกระบวนการฝากเครื่องมือสื่อสารทุกชนิด ผ่านระบบรักษาความปลอดภัย เหมือนเวลาเราผ่านระบบซีเคียวริตี้ของสนามบินน่ะค่ะ และเพราะที่นี่เป็นที่ว่าการศาลของ Federal ทำให้ไม่สามารถพกอุปกรณ์สื่อสารทุกชนิด ไม่สามารถพกกล้องถ่ายรูปเข้าไปได้ ทำให้เราอดถ่ายรูปข้างในเลย ต้องรอจนเสร็จพิธีถึงออกมาถ่ายรูปกับกำแพงตึกได้....5555
พอผ่านระบบรักษาความปลอดภัยมาแล้ว ก้อเข้าไปในห้องที่จะจัดพิธีสาบานตนค่ะ เข้าไปด้านในจะมีเจ้าหน้าที่ตรวจเช็คเอกสารนะคะ เราก้อยื่นเอกสารให้เจ้าหน้าที่ดูซึ่งจะมีตามนี้
1. จดหมายนัด (ทำการกรอกข้อมูลด้านหลังและเซ็นต์ชื่อให้เรียบร้อยค่ะ)
2. กรีนการ์ด
3. เอกสาร Permit ต่างๆที่เราเคยขอไว้
4. เอกสารเกี่ยวกับอิมมิเกรชั่นต่างๆที่เราเคยทำไว้
เอกสารที่ต้องเตรียมมานี้จะมีระบุอยู่ในจดหมายนัดด้านล่างของจดหมายนะคะ กรีนการ์ดและเอกสารต่างๆที่เราเตรียมไปเจ้าหน้าที่จะเรียกเก็บไม่คืนให้เรานะคะ เพราะหลังจากนี้เราไม่จำเป็นต้องใช้แล้วค่ะ
จากนั้นเราก้อไปนั่งรอค่ะ วันนี้มีคนมาจาก44ประเทศจำนวน156คนทั้งหมด คนที่มาเพื่อสาบานตนจะถูกจัดให้นั่งตามที่นั่งชั้นใน ในห้องพิจารณาคดี และญาติๆที่ตามมาด้วยก้อจะถูกจัดให้นั่งตามที่นั่งชั้นนอกในห้องเดียวกัน จากนั้นเราก้อจะถูกเรียกให้เอากรีนการ์ดไปคืนทีละแถวเก้าอี้ค่ะ หลังจากคืนกรีนการ์ดแล้ว เจ้าหน้าที่จะให้เราดูใบสัญชาติของเราว่าข้อมูลในนั้นถูกต้องครบถ้วนหรือไม่ และให้เราทำการเซ็นต์ชื่อลงไป จากนั้นก้อมานั่งรอผู้พิภากษาออกมาทำพิธีค่ะ
ตามที่นั่งของเราจะมีซองเอกสารที่ทางเจ้าหน้าที่วางเอาไว้ให้คนละซองค่ะ ในนั้นก้อจะมีเอกสารข้อมูลที่จำเป็นสำหรับอเมริกันมือใหม่(คู่มือ)ให้เราอ่านด้วย พร้อมใบสาบานตนแผ่นเล็กๆที่เราเอาไว้อ่านตอนผู้พิภากษาพาสาบานค่ะ พอเช็คอินครบคนแล้วเจ้าหน้าที่จะขานชื่อคนที่ไม่มาอีกรอบเพื่อเช็คให้แน่นอนนะคะว่ามาหรือไม่มาจริงมั้ย ก่อนที่จะเริ่มพิธีค่ะ
......แหล่ะแล้วเวลาที่ทุกคนรอคอยก้อมาถึงแล้วค่า.....ผู้พิภากษามาเคาะประตูบอกว่าพร้อมแล้ว พอท่านเดินออกมาทุกคนในห้องต้องยืนขึ้นจนกว่าจะมีคนบอกให้นั่งได้ จากนั้นท่านก้อกล่าวแสดงความยินดีกับทุกคน และมีพูดถึงประวัติศาสตร์อิมมิเกรนท์นิดหน่อยพอเป็นพิธี จากนั้นก้อพากล่าวสาบานตนค่ะ
ทุกคนต้องยืนขึ้น และยกมือขวาตั้งขึ้นเสมอศรีษะ และกล่าวตามที่ท่านผู้พิภากษาพากล่าวจนจบค่ะ วันนี้ดีมากๆที่พวกเราไม่ต้องร้องเพลงเพราะไม่ได้ซ้อมไว้เลย เพราะมีสมาชิกคนนึงอาสาเป่าฟลุ๊ต ขอบอกว่าฝีมือระดับปรมาจารย์เลยเพราะมากๆ ทุกคนปรบมือกันเกรียวไม่ยอมหยุดเลยค่ะ
จากนั้นท่านก้อพูดคุยเล่นสักพักก่อนที่จะเดินเข้าด้านใน ต่อจากนี้ก้อเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ด้านนอกที่จะเรียกชื่อเราเข้าไปรับใบสัญชาติและใบเปลี่ยนชื่อสำหรับคนที่ทำการเปลี่ยนชื่อตามใบสมัคร N-400 เพื่อเอาไปยืนยันในตอนขอพาสปอร์ตและเก็บไว้เป็นหลักฐานในอนาคตนะคะ จากนั้นเราก้อแยกย้ายกันกลับบ้านใครบ้านมันค่ะ
จากนี้มาเข้าสู่ขั้นตอนการทำพาสปอร์ตนะคะ ในบางสถานที่จะมีเจ้าหน้าที่มารับทำพาสปอร์ตให้ด้วยค่ะ ที่ศาลแห่งนี้ก้อเช่นกันค่ะ ในศาลจะมีที่ทำการไปรษณีย์ของ USPS เปิดอยู่และให้บริการทำพาสปอร์ตค่ะ สิ่งที่เราต้องเตรียมไปก่อนจะออกจากบ้านไปสาบานตนมีดังนี้นะคะ
1. ใบสมัครที่กรอกแล้วเรียบร้อย ไปขอได้จากที่ทำการไปรษณีย์ไกล้บ้าน หรือปรินท์เอาจากออนไลน์ได้ค่ะ ส่วนตัวน้องกรอกออนไลน์จากเว็บของ USCIS เลยค่ะง่ายดี พิมพ์เสร็จก้อปรินท์ออกมาเก็บไว้เลยไม่ต้องมาเขียนให้ยาก
เข้ากรอกข้อมูลทางออนไลน์ได้จากในนี้เลยค่ะ กรอกเสร็จก้อสั่งปรินท์ออกมา(เซฟใส่เครื่องไว้ได้เลย) ห้ามเซ็นต์ชื่อนะคะ เราต้องไปเซ็นต์ต่อหน้าเจ้าหน้าที่ค่ะ
http://travel.state.gov/…/pass…/english/passports/apply.html
2. ใบสัญชาติ ทางเจ้าหน้าที่จะถ่ายเอกสารให้เราเก็บไว้1ใบและจะเอาใบจริงส่งไปทำพาสปอร์ตค่ะ เราจะได้รับคืนตอนที่พาสปอร์ตส่งมาให้เรา เท่าที่จำได้ตอนทำของลูกๆ เค้าจะส่งเอกสารและพาสปอร์ตแยกกันมานะคะ อย่าตกใจถ้าได้รับซองพาสปอร์ตแล้วไม่ได้รับใบสัญชาติคืนค่ะ ให้รออีกสักอาทิตย์นึงค่อยเริ่มกังวลค่ะ
3. รูปถ่าย 2x2นิ้ว 1รูป วิธีถ่ายรูปด้วยตนเองดูได้จากที่นี่ค่ะ
https://www.facebook.com/thaiusvisa/photos/a.289598134584478.1073741830.289542031256755/318730431671248/?type=1&relevant_count=1
4. ใบขับขี่ของรัฐที่เราอยู่ หรือ ID หรือ พาสปอร์ตของไทยเรา ทั้งนี้ทั้งนั้น ชื่อและนามสกุลในเอกสารจากข้อนี้ต้องตรงกับใบสัญชาติเราทุกประการนะคะ หากไม่ตรงต้องเตรียมใบเปลี่ยนชื่อที่ออกให้โดยศาลในอเมริกา หรือใบเปลี่ยนชื่อที่ทางเจ้าหน้าที่ยื่นให้ในตอนทำพิธีสาบานตนมายืนยันค่ะว่าเราได้มีการเปลี่ยนชื่อ
5. ค่าธรรมเนียม ดูได้จากเว็บในข้อที่1นะคะ จะมีให้เลือกแบบ 28หน้า 52หน้า หรือทำแบบธรรมดารอ4-6สับปดาห์(โดยมากแต่3สัปดาห์ก้อได้แล้ว) หรือแบบด่วน(1-2สัปดาห์) จะทำแค่ Passport Book(เล่มพาสปอร์ตที่เราใช้กันทั่วโลกค่ะ) หรือ Passport Card(ใช้ได้แค่ในอเมริกาและboarderค่ะ ใช้international ไม่ได้) ราคาจะแตกต่างกันไป
จ่ายเงินแล้วก้อกลับบ้านมานั่งรอพาสปอร์ดและใบสัญชาติส่งกลับมาให้ที่บ้านค่ะ ส่วนใครรีบใช้ หรือจะเดินทางภายในวันสองวัน สามารถไปติดต่อทำได้โดยตรงที่ Passport Agencies เข้าดูรายละเอียดได้ตามนี้ค่ะ ว่ามีอยู่ที่ไหนบ้าง (ขอบคุณน้องผึ้ง Phiyada Bee นะคะที่มาแชร์ข้อมูลให้พี่ทราบ)
Passport Agencies จะสามารถออกพาสปอร์ตให้เราภายในวันนั้นเลยค่ะ แต่เราต้องทำนัดก่อนล่วงหน้านะคะ โดยเราต้องจ่ายเงินเพิ่มเป็นค่าเร่งค่ะ เอกสารที่ต้องเตรียมไปเพิ่มคือตั๋วเครื่องบินที่สามารถยืนยันว่าเรากำลังจะเดินทางด่วนค่ะ
ส่วนใครที่มีบุตรที่อายุยังไม่ถึง18ปี ยังไม่ได้สัญชาติอเมริกัน และมีกรีนการ์ดอยู่แล้ว อยู่กับคุณในตอนนี้ สามารถยื่นเรื่องทำพาสปอร์ตให้ลูกพร้อมตนเองได้เลยค่ะ เพราะลูกจะได้สัญชาติตามบิดา/มารดาโดนอัตโนมัติค่ะ ฟอร์มขอพาสปอร์ตต้องกรอกแยกของใครของมันนะคะ เอกสารของลูกที่ต้องเตรียมไปเพิ่มคือใบเกิด และกรีนการ์ดค่ะ พ่อแม่ต้องเซ็นต์คู่กันทั้ง2คนในฟอร์มขอพาสปอร์ตของลูก หากขาดคนใดคนหนึ่งต้องมีเอกสารเพิ่มดังนี้ค่ะ
1. หมายศาลที่ระบุว่าเราได้สิทธิ์ในตัวลูกแต่เพียงผู้เดียว หรือใบปกครองบุตรที่ได้มาจากเมืองไทยแปลและรับรองมาแล้วเรียบร้อย
2. พ่อหรือแม่ที่ไม่สามารถปรากฎตัวได้ต้องทำหนังสือยินยอมหรือ statement of consent ที่ต้องได้รับการ notary จากเจ้าหน้าที่ notary public พร้อมหลักฐานส่วนตัวคือ ใบขับขี่ พาสปอร์ต เอกสารเหล่านี้ต้องทำ Noraty ทั้งหมดนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น